The Body Shop - Câu chuyện kinh doanh

Năm 1976 Anita Rodick đã từng là cô bé trồng hoa và bà chủ của một khách sạn nhỏ ở phía nam của Anh đã có một ý tưởng việc sử dụng động vật vào thử nghiệm các hóa mỹ phẩm ngày càng bị phản đối và có làn sóng bảo vệ môi trường đã tập trung đến sản phẩm tự nhiên mang lại cho cô ý tưởng về một loại kem bôi da, xà phòng gội đầu, kem bôi người làm từ hoa quả và dầu thực vật hơn là làm từ động vật. Hơn thế nữa các sản phẩm của cô không phải thử nghiệm trên động vật. 


The Body Shop
The Body Shop

Rodick bắt đầu bán những sản phẩm mới của mình ở một cửa hiệu nhỏ ở Broshton - một thành phố ven biển và kết quả đã vượt quá dự tính cao nhất của chị. Các hóa mỹ phẩm của chị đã thành công ngay lập tức và để kiếm lợi, chị bắt đầu cấp quyền kinh doanh cho các cửa hàng có tên là Body Shop để bán các sản phẩm của mình. Đến năm 1993 có hơn 700 cửa hàng như vậy ở khắp cả nước và doanh thu là hơn 250 triệu $.
Ở Anh và ở Châu Âu để tăng nhanh tốc độ tăng trưởng của công ty, Rodick chủ yếu cấp quyền kinh doanh cho các cửa hàng của chị thông qua hợp tác với các cá nhân và các công ty. Năm 1988 khi chị quyết định nhảy vào thị trường Mỹ, và quyết định mở ra các cửa hàng riêng của mình. Rodick đã từ bỏ việc mở rộng thị trường mà đáng lẽ ra có thể thực hiện bằng việc cấp quyền kinh doanh. Các công ty hóa mỹ phẩm lớn của Mỹ như Estee'lauder và các thương gia như Leslie Wexner của công ty TNHH đã chớp ngay cơ hội mà lẽ ra Rodick có thể mở rộng thị trường này. Họ đã nhanh chóng bắt chước sản phẩm của chị, vì các sản phẩm này không có gì khó đối với họ và họ cũng quảng cáo cho sản phẩm hóa mỹ phẩm thiên nhiên của họ. Ví dụ Estee'Lauder đã đưa ra các gốc của hóa mỹ phẩm và Wexner đã mở ra các Bath and Body Works để bán các hóa mỹ phẩm thiên nhiên của họ.

Bath & Body Works
Bath & Body Works
 Cả hai công ty này đã nhanh chóng cấp quyền kinh doanh cho các cửa hàng The Body Shop ở Mỹ và đến năm 1993 hơn 150 cửa hàng đã mở. Mặc dù các cửa hàng này cũng thành công, nhưng việc chậm chân của Rodick đã tạo ra cho các đối thủ cạnh tranh có cơ hội thiết lập tên tuổi nhãn hiệu hàng hóa và đã cướp đi khả năng có thể độc quyền về sản phẩm của Rodick ở Mỹ. Biết rằng Mỹ có thị trường hóa mỹ phẩm lớn nhất và hóa mỹ phẩm tự nhiên là thị trường phát triển nhanh chóng những năm sau này.

Nguồn: sưu tầm

Nhận xét

Bài đăng phổ biến